ก่อนสมัครงานผ่านเน็ต ต้องจัดแจงเอกสารอะไรบ้างเอ่ย

Started by Cloudsupachai111, Jan 21, 2021, 04:45 PM

previous topic - next topic
Go Down

Cloudsupachai111

ด่านแรกของการสมัครเข้าทำงานงานก็คือการเขียนประวัติแบบย่อสำหรับเพื่อใช้ในการสมัครงานรวมทั้งจดหมายสำหรับเพื่อการแนะนำตัว หรือ Cover Letter ซึ่งถ้าเกิดเขียนได้ดี ก็ย่อมถูกเรียกสัมภาษณ์ได้ไวขึ้น แต่การเขียนแค่เพียงประวัติโดยย่อที่ใช้เพื่อสมัครงานรวมทั้งจดหมายแนะนำตัวไว้อันเดียวแล้วสมัครงานหลายๆตำแหน่ง บางครั้งก็อาจจะยังดูไม่เป็นมือชีพมากพอเพราะว่านอกเหนือจากเรซูเม่และจดหมายการแนะนำตัวแล้ว ยังมีสิ่งอื่นๆที่ควรตระเตรียมให้พร้อมเพื่อให้คุณมองเป็นมืออาชีพในการสมัครงานมากขึ้นด้วย จะพามาดูว่ามีเอกสารอะไรบ้างที่คุณควรจัดเตรียมให้พร้อม
ประวัติย่อสำหรับใช้สมัครงาน (Resume)
ประวัติแบบย่อสำหรับเพื่อใช้ในการสมัครงานเป็นสรุปภาพรวมทั้งสิ้นตั้งแต่การเรียนรู้ ประวัติการทำงาน รางวัลรวมทั้งการบรรลุผลรวมไปถึงความสามารถต่างๆที่คุณมี ซึ่งบางครั้งอาจจะใส่วัตถุประสงค์ของเรซูเม่ (Resume Objective) เข้าไป ประโยคถึงสองประโยคว่าจุดมุ่งหมายในการพัฒนาตัวเองของคุณเป็นยังไง โดยลักษณะการเขียนประวัติโดยย่อที่ใช้เพื่อสมัครงานจะเน้นเขียนสั้น ลิสต์เป็นข้อๆหรือ Bullet Point ไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ รวมทั้งสามารถปรับเปลี่ยนยืดหยุ่นได้ ซึ่งจะแตกต่างจาก CV ที่จะเป็นการลงรายละเอียดระวัติเเละไทม์ไลน์การทำงานต่างๆอย่างเห็นได้ชัด
Curriculum Vitae
Curriculum Vitae หรือ CV เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรเตรียมไว้ภายในการสมัครพนักงาน โดย CV มีไว้สำหรับเขียนแนะนำตัวเอง คล้ายกันกับประวัติแบบย่อสำหรับเพื่อใช้ในการสำหรับสมัครงาน แม้กระนั้นแตกต่างที่ "ความยาว" บางครั้งอาจจะเขียนราว 2 ถึง 3 หน้ากระดาษ โดยจะรวมเอาประวัติความเป็นมาทั้งผอง ได้แก่ เรื่องราวเรียนโดยละเอียด กิจกรรมช่วงที่เรียนหนังสือ งานศึกษาค้นคว้าและการวิจัยที่เคยทำ รางวัลที่เคยได้รับหรืองานเผยแพร่ต่างๆโดย CV ชอบย้ำให้ข้อมูลเรื่องเกี่ยวกับการเล่าเรียนเป็นหลัก ซึ่งจุดสำคัญของ CV เป็นการที่บริษัทจะนำไปประเมินว่าผู้สมัครนั้นคงจะมีความถนัด (Skill) ใดบ้าง เหมาะสมกับตำแหน่งงานนั้นๆไหม ส่วนใหญ่ CV จะใช้ในวงวิชาการเป็นส่วนมาก
Cover Letter
Cover Letter หรือ จดหมายการแนะนำตัว
เป็นเอกสารที่เก็บข้อมูลส่วนตัว ยกตัวอย่างเช่น ข้อมูลการติดต่อ ทั้งยังทางโทรศัพท์และอีเมล แล้วก็อีกส่วนที่สำคัญสำหรับจดหมายสำหรับการแนะนำตัวเป็นส่วนของทักษะหรือ Skill ที่น่าจะทำให้สะดุดตา โดยอุตสาหะเขียนให้ตรงกับ Job Description ให้เยอะที่สุดจดหมายสำหรับแนะนำตัวไม่สมควรที่จะเขียนซ้ำกับข้อมูลใน Resume หากไม่มีความสำคัญ ได้แก่ ในประวัติโดยย่อที่ใช้เพื่อสมัครงานเขียนความชำนาญเป็นรายการๆแต่ในจดหมายสำหรับการแนะนำตัวควรเขียนอธิบายไปเลยว่าความสามารถของคุณนั้น เหมาะสมกับตำแหน่งงานที่สมัครอย่างไร ด้วยเหตุนี้จดหมายสำหรับเพื่อแนะนำตัวควรต้องแก้ทุกครั้งเมื่อสมัครงานตำแหน่งใหม่ รวมถึงตำแหน่งเดียวกัน แม้กระนั้นต่างบริษัทด้วยแฟ้มรวมผลงาน (Portfolio)บางตำแหน่งงานนั้น พอร์ตโฟลิโอเป็นสิ่งที่จำเป็นมากมาย เพราะเหตุว่าส่งผลต่อความน่าเชื่อถือว่าคุณมีความเข้าใจหรือคุณลักษณะดังที่ต้องการจริงๆได้แก่ ตำแหน่งงานทางด้าน Graphics หรืองานนิพนธ์ที่ควรจะมีบทความประกอบ แต่ว่าสำหรับตำแหน่งธรรมดาที่มิได้มีการใช้พอร์ตโฟลิโอ คุณก็บางครั้งก็อาจจะเก็บรวบรวมประวัติโดยย่อที่ใช้เพื่อสมัครงาน ใบสำเร็จการศึกษาและวุฒิบัตรต่างๆที่คุณเคยได้รับให้อยู่ในแฟ้มเดียวกันจัดเตรียมไว้ก็ได้บุคคลอ้างอิง
สถานที่สำหรับทำงานบางที่อาจจะอยากได้บุคคลอ้างอิง เพื่อความน่าวางใจของคุณ โดยควรตระเตรียมไว้อย่างต่ำ 3 คน ซึ่งทั้งยัง 3 คนนี้จะต้องเป็นคนที่รู้จักกับคุณ เป็นต้นว่า หัวหน้างานจากที่ทำงานเก่า หรือในกรณีของนิสิตจบใหม่ก็บางทีก็อาจจะเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา หรืออาจารย์ประจำโปรเจ็คที่เคยทำงานด้วยกัน

Tags :  resume, language skills, professional experience

Go Up