หางานที่ใช่ ด้วยการ Research ตำแหน่งงานและบริษัท

Started by thaijobresume, Dec 25, 2020, 07:22 AM

previous topic - next topic
Go Down

thaijobresume



ตลาดของการหางานออนไลน์ มีการเติบโตสูงขึ้นทุกปีๆ เนื่องจากการเข้าถึงของอินเตอร์เน็ตในประเทศไทยที่สูงกว่า 90% ประชากรแทบทุกคนมี โทรศัพท์สมาร์ทโฟน ไว้ใช้งานอย่างน้อย 1 เครื่อง โดยเฉพาะกลุ่มผู้สมัครงานวุฒิปริญญาตรี ที่ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อในการสมัครงานที่สูงขึ้นมากอย่างชัดเจน

ทุกครั้งก่อนที่คุณจะสมัครงานในตำแหน่งไหน ๆ คุณจะต้องทำความเข้าใจและทำความรู้จักกับแต่ละตำแหน่งงานเป็นอย่างดีก่อน คุณสามารถเริ่มต้นได้จากการอ่านประกาศรับสมัครงาน ว่าทางบริษัทต้องการคนที่มีคุณสมบัติอะไร ไปทำงานแบบไหนบ้าง นั่นถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นจุดแรกสุด เมื่อคุณพอทำความรู้จักคร่าว ๆ กับงานนั้น ๆ แล้ว คุณก็สามารถหาความรู้เพิ่มเติมได้โดยการใช้ Google ให้เป็นประโยชน์ ลองใส่คำค้นหาเป็นชื่อตำแหน่งงานที่คุณกำลังสนใจดูสิ จะมีข้อมูลขึ้นมาให้คุณเห็นได้เยอะเลย

ถัดมาคือการ Research บริษัท ซึ่งถ้าหากว่าเป็นบริษัทชื่อดังอยู่แล้ว ใคร ๆ ก็รู้จัก คงจะไม่เป็นปัญหาเท่ากับบริษัทขนาดกลาง และบริษัทขนาดเล็ก ที่คุณอาจจะยังไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน การค้นคว้าหาข้อมูลบริษัทก็สามารถทำได้โดยใช้ Google เช่นเคย ให้ใส่ชื่อบริษัทลงไปในช่องการค้นหา แล้วพยายามลองดูเว็บไซต์ของบริษัทโดยตรง ข่าวสาร ข่าวประชาสัมพันธ์ของบริษัท ตลอดจนถึงเสียงของลูกค้า ซึ่งเสียงของลูกค้านี้ให้ลองดูในเว็บ pantip.com ดูจะได้ประโยชน์มากที่สุด หรือถ้าคุณรู้จักกับคนในบริษัท หรือคนที่เคยเป็นลูกค้าของบริษัทมาก่อนได้ก็ยิ่งดี เพราจะเป็นข้อมูลที่มีคุณภาพสูงมาก

เมื่อคุณได้ทำ research ทั้งตำแหน่งงานและบริษัทจนพอใจแล้ว และตัดสินใจที่จะสมัครงานในตำแหน่งงานว่างนี้ของบริษัท ก็ให้คุณเริ่มต้นจากการ ทำ resume ของตัวเองขึ้นมาก่อน โดยให้เน้นทำเรซูเม่ออกมาให้ตรงกันกับข้อมูลของตำแหน่งงานที่คุณหามา

ใช่แล้ว! อย่าเขียน resume ทื่อๆ อย่าเขียนโดยโฟกัสให้ตัวเองเป็นจุดศูนย์กลาง แต่ให้บริษัทเป็นจุดศูนย์กลาง และบอกบริษัทว่าคุณจะใช้ความรู้ ความสามารถอะไรของคุณบ้างเพื่อทำประโยชน์ให้กับบริษัทบ้าง คุณจะต้องวิเคราะห์ว่าบริษัทต้องการคนที่สามารถแก้ปัญหาอะไรของบริษัทได้บ้าง และให้ทำเรซูเม่ของตัวเองออกมาให้ตรงกับบุคคลในอุดมคตินั้น ๆ

ในการส่งเรซูเม่เพื่อสมัครงาน ก่อนอื่นเลยคุณจะต้องรู้ก่อนว่าบริษัทนั้น ๆ ให้คุณสมัครงานในช่องทางไหนได้บ้าง คุณก็เพียงเลือกมา 1 ช่องทางที่คุณคิดว่าสะดวกที่สุด แล้วสมัครเข้าไปตามช่องทางของบริษัท ตรงนี้ให้ทำตามกฎของบริษัทให้ดี อย่าทำตัวมีปัญหา เพราะว่า HR จะไม่ชอบขี้หน้าเอาได้ ถ้าบริษัทให้คุณกรอกข้อมูลใหม่อีกครั้งในแบบฟอร์มออนไลน์ คุณก็ต้องกรอกให้ครบ อย่าไปกรอกแค่ว่า "ให้ไปอ่านเอาเองในเรซูเม่" อะไรเทือกนี้เพราะมันถือว่าโคตรจะไม่สุภาพเลย

เมื่อคุณส่งใบสมัครเข้าไปแล้ว หากต้องการติดตามสถานะการสมัคร ก็ขอให้เว้นช่วงห่างไว้สัก 1 อาทิตย์เป็นอย่างน้อย และติดต่อเข้าไปในช่องทางเดียวกันกับที่คุณสมัครงานไป เพื่อให้แน่ใจว่าเอกสารทั้งหมอของคุณเข้าไปตามคิวจริงๆ อย่าส่ง email สมัครงาน แต่โทรไปถามเชียวนะ เป็นคนละช่องทางกัน และในหลาย ๆ บริษัท HR คนที่รับ email และคนที่รับโทรศัพท์ก็จะเป็นคนละคนกันด้วย

เพียงเท่านี้ คุณก็จะได้รู้จักกับตำแหน่งงานที่คุณสนใจ บริษัทที่คุณสนใจ และวิธีสมัครงานที่คุณสนใจนี้อย่างมีประสิทธิภาพ

Go Up